ผู้เขียน หัวข้อ: lcd46" จำเป็นต้องใช้การ์ดจอ512mbหรือไม่  (อ่าน 2631 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Prasert

  • Super Star
  • *
  • กระทู้: 1,558
Re: lcd46" จำเป็นต้องใช้การ์ดจอ512mbหรือไม่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 07 ธันวาคม, 2007, 04:12:01 PM »
สุดยอดจริงๆท่าน redbook  O0

ออฟไลน์ redbook

  • Super Star
  • *
  • กระทู้: 1,264
Re: lcd46" จำเป็นต้องใช้การ์ดจอ512mbหรือไม่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 07 ธันวาคม, 2007, 11:32:08 AM »
มาต่ออีกหน่อย การดีโค้ดหนัง HDTV มันมีวิธีสับซ้อนเล็กน้อยซึ่งทั้ง ATI และ Nvidia ผลิตการ์ดที่มีฟีเจอร์ HD decoding ที่ทำงานบนการ์ดจอ (ใน GPU) เลย เคลมว่าเร็วกว่า ดีกว่า ล้านแปด ... อันนี้คงเป็นเหตุให้ต้องมีเมมโมรี่บนการ์ดจอมากกว่าที่สำหรับแค่การส่่งภาพ กลายเป็นสำหรับมีพื้นที่สำหรับคอมเล็กรันโปรแกรมบนการ์ดจอไปเลย อิอิ  ลองดูรีวิวระหว่าง ATI's Avivo HD v.s. Nvidia's PureVideo HD ต่อได้





http://www.tomshardware.com/2007/10/26/avivo_hd_vs_purevideo/page9.html



ตัวเองเลือกม่ายถูกเช่นกัน มันมีดีมีเสียกันทั้งสองค่าย ยิ่งถ้าจะไปใช้ Vista ด้วยละก็ ???

เพิ่มเติม การ์ด Nividia 8800GT ใช้ PureVideo HD ตัวใหม่ล่าสุด ประมวลผลทำงานบนการ์ดจอมากกว่าเดิม ซีพียูเครื่องไม่โหลดพัดลมก็เงียบไปด้วย เขาโม้ว่างั้น

http://www.techarp.com/showarticle.aspx?artno=466&pgno=2

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ธันวาคม, 2007, 05:48:51 PM โดย redbook »

ออฟไลน์ tsainont (FilmJunkie)

  • สมาชิกรุ่น Classic
  • Super Star.
  • *****
  • กระทู้: 2,593
  • เพศ: ชาย
    • Sanguan Electric
Re: lcd46" จำเป็นต้องใช้การ์ดจอ512mbหรือไม่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 07 ธันวาคม, 2007, 10:56:06 AM »
เมมโมรี่บนการ์ดจอมีสองหน้าที่คับ

1. เก็บภาพที่ถูกแสดงขึ้นจอ
อันนี้ต้องการหน่วยความจำให้เพียงพอกับความละเอียด เท่ากับจุดสีบนจอนั่นเอง(800x600,1024x768,1280x1024,1600x1200,1920x1080, หรือ 2048x1536) แต่ต้องคูณด้วยระดับความลึกสีที่แสดง (256 ระดับ เท่ากับ 8-bit, 16-bit, 24-bit, หรือ 32-bit) ต้องการโหมดใดต้องมีเมมโมรี่ให้พอสำหรับโหมดนั้นๆ

2. เก็บภาพที่จะถูกนำแสดงขึ้นจอ
ยิ่งใหญ่ยิ่งทำงานได้เร็ว (ภาพไหลลื่น) โดยเฉพาะเกมส์ที่คอมพิวเตอร์สร้างฉากขึ้นจากรูปกราฟฟิกที่เก็บไว้ในเมมโมรี่ ทุกอูณของภาพมาจากข้อมูลบนเมมโมรี่ GDDR3 บนการ์ดจอทำงานได้เร็วกว่าเมมโมรี่ของเครื่องหลายสิบเท่า แต่มีราคาแพงกว่ามากเช่นกัน

ถ้าถามว่าจอ 46" ใช้เมมโมรี่เท่าไหร่ คงต้องถามกลับว่าเล่นที่ความละเอียดและระดับสีใดด้วยคับ  ถ้าเอามาดูหนัง HiDef 1280x720 (720p) หรือ 1920x1080 (1080p) ซึ่งมาตรฐานเขาใช้แค่ 8-bit เอง ก็คำนวนได้ที่ 1920x1080 x 8-bit แล้วหาร 8 อีกทีให้หน่วยเป็น byte เท่ากับ 2,073,600 หรือราวๆ 2MB เอง และถ้าต้องมี 30 เฟรมเพื่อการ play back ก็เป็น 60MB พอ (นี่คิดแบบว่าคอมพิวเตอรมันช้ามาก จริงๆเมื่อเฟรมแรกถูกส่งภาพออกไปก็สามารถนำกลับมาใช้เก็บเฟรมที่ 31 ได้เลย)

สำหรับ 10-bit หรือ 12-bit ที่ใช้ในอุปกรณ์บันทึกภาพเขาใช้ในเรื่อง noise filtering และ signal processing อื่นๆ แต่ก็มีคนบอกไว้ว่าถ้าจอภาพใหญ่เม็ดสีมันใหญ่ การใช้ 10-bit color depth จะดูดีกว่า ส่วนพวก bit depth สูงอย่าง 24, 32, 48 นั้นเขาใช้ในงานสิ่งพิมพ์และภาพนิ่งกันคับ

คิดว่า 256MB เกินพอสำหรับดูหนังจากทฤษฎีที่ว่ามา แต่ว่าของจริงต้องไปดูด้วยตาหรืออ่านจากริวิวประกอบด้วย ถ้าจะเอามาเล่นเกมส์ยิ่งเยอะยิ่งดี  O0

แจ่มเป็ดมากครับ อิอิ ละเอียดครบถ้วน
สนใจผลิตภัณฑ์พัดลมอุตสาหกรรม พัดลมโรงงาน พัดลมฟาร์ม พัดลมเกษตร โบลเออร์ เชิญที่ www.se-fan.com นะครับ

ออฟไลน์ redbook

  • Super Star
  • *
  • กระทู้: 1,264
Re: lcd46" จำเป็นต้องใช้การ์ดจอ512mbหรือไม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 07 ธันวาคม, 2007, 10:46:24 AM »
เมมโมรี่บนการ์ดจอมีสองหน้าที่คับ

1. เก็บภาพที่ถูกแสดงขึ้นจอ
อันนี้ต้องการหน่วยความจำให้เพียงพอกับความละเอียด เท่ากับจุดสีบนจอนั่นเอง(800x600,1024x768,1280x1024,1600x1200,1920x1080, หรือ 2048x1536) แต่ต้องคูณด้วยระดับความลึกสีที่แสดง (256 ระดับ เท่ากับ 8-bit, 16-bit, 24-bit, หรือ 32-bit) ต้องการโหมดใดต้องมีเมมโมรี่ให้พอสำหรับโหมดนั้นๆ

2. เก็บภาพที่จะถูกนำแสดงขึ้นจอ
ยิ่งใหญ่ยิ่งทำงานได้เร็ว (ภาพไหลลื่น) โดยเฉพาะเกมส์ที่คอมพิวเตอร์สร้างฉากขึ้นจากรูปกราฟฟิกที่เก็บไว้ในเมมโมรี่ ทุกอูณของภาพมาจากข้อมูลบนเมมโมรี่ GDDR3 บนการ์ดจอทำงานได้เร็วกว่าเมมโมรี่ของเครื่องหลายสิบเท่า แต่มีราคาแพงกว่ามากเช่นกัน

ถ้าถามว่าจอ 46" ใช้เมมโมรี่เท่าไหร่ คงต้องถามกลับว่าเล่นที่ความละเอียดและระดับสีใดด้วยคับ  ถ้าเอามาดูหนัง HiDef 1280x720 (720p) หรือ 1920x1080 (1080p) ซึ่งมาตรฐานเขาใช้แค่ 8-bit เอง ก็คำนวนได้ที่ 1920x1080 x 8-bit แล้วหาร 8 อีกทีให้หน่วยเป็น byte เท่ากับ 2,073,600 หรือราวๆ 2MB เอง และถ้าต้องมี 30 เฟรมเพื่อการ play back ก็เป็น 60MB พอ (นี่คิดแบบว่าคอมพิวเตอรมันช้ามาก จริงๆเมื่อเฟรมแรกถูกส่งภาพออกไปก็สามารถนำกลับมาใช้เก็บเฟรมที่ 31 ได้เลย) สูตรตกไปหน่อยต้อง ต้องคูณอีก 3 สำหรับสี RGB สีละ 8 bit แยกกันรวมเป็น 60MB x 3 = 180MB ตัวเลขนี้แบบว่าเวอร์ไปจริงๆ

สำหรับ 10-bit หรือ 12-bit ที่ใช้ในอุปกรณ์บันทึกภาพเขาใช้ในเรื่อง noise filtering และ signal processing อื่นๆ แต่ก็มีคนบอกไว้ว่าถ้าจอภาพใหญ่เม็ดสีมันใหญ่ การใช้ 10-bit color depth จะดูดีกว่า ส่วนพวก bit depth สูงอย่าง 24, 32, 48 นั้นเขาใช้ในงานสิ่งพิมพ์และภาพนิ่งกันคับ

คิดว่า 256MB เกินพอสำหรับดูหนังจากทฤษฎีที่ว่ามา แต่ว่าของจริงต้องไปดูด้วยตาหรืออ่านจากริวิวประกอบด้วย ถ้าจะเอามาเล่นเกมส์ยิ่งเยอะยิ่งดี  O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ธันวาคม, 2007, 11:50:15 AM โดย redbook »

ออฟไลน์ Help !!!

  • Guest (บุคคลทั่วไป)
  • Superstar...
  • *
  • กระทู้: 5,866
  • Please Help Thanks
lcd46" จำเป็นต้องใช้การ์ดจอ512mbหรือไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 07 ธันวาคม, 2007, 08:55:35 AM »
ตอนนี้กำลังสนใจการ์ดจอ ati3850(256mb)/3870(512mb)
ใจอยากใช้แค่3850(256mb)พอเพราะน่าจะกินไฟน้อยกว่า
แต่ไม่แน่ใจว่าจะดูภาพระดับ1080pในจอ46"ได้เพียงพอหรือไม่ครับ
มันจะต่างกันมากเพียงไรครับ
กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่เพื่อนๆที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกฝากถามมา ก็ขอความอนุเคราะห์จากเพื่อนๆสมาชิก ช่วยตอบให้ด้วยนะคร๊าบผม...ขอบคุณมั่กๆครับ...